วิธีการแก้ไขปัญหาอีเมล์จากระบบตะกร้าสินค้า Woocommerce อีเมล์ตกถังขยะ
ปัญหาอีเมล์จาก WordPress ตกถังขยะส่วนใหญ่แล้วจะมาจากระบบตะกร้าสินค้า Woocommerce , Contact Form 7 และระบบอื่นๆ ที่มีการส่งอีเมล์ออกจาก WordPress และเซิฟเวอร์ Email ต่างๆ มองว่าไม่มีความปลอดภัย จึงจัดการย้ายอีเมล์ลงสู่ถังขยะให้เราโดยอัตโนมัติ บทความนี้ผมจะอธิบายขั้นตอนการจัดการไม่ให้อีเมล์ที่ส่งออกจากระบบ WordPress ตกถังขยะ โดยการสร้างตัวกรอง (เงื่อนไข) ที่ Gmail เพื่อไม่ให้ Gmail ย้ายอีเมล์ของเราไปถังขยะโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนการแก้ไขที่ง่ายและใช้เวลาน้อยที่สุด
ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาอีเมล์ WordPress ตกถังขยะ
1. เปิด Gmail ไปที่ถังขยะของเรา (Spam Email) เพื่อไปดูอีเมล์ต่างๆ ที่ถูก Gmail มองว่าเป็น Spam
2. เปิดอีเมล์ที่ต้องการยกเลิกการย้ายลงสู่ถังขยะ
3. กดปุ่มขยายรายละเอียดเพื่อดูว่าอีเมล์ใดเป็นผู้จัดส่งให้เรา กรณี Woocommerce ส่วนมากจะแล้วแต่ Admin เป็นตั้งไว้
4. Copy นามสกุลอีเมล์ที่ตกถังขยะเพื่อนำไปจัดการต่อไป
5. ไปที่แถบค้นหาอีเมล์ด้านบน จากนั้นกดปุ่มขยายการค้นหา
– เลือกหมวดหมู่การค้นหา ในตัวอย่างจะเลือก Spam
– ใส่ข้อความที่เราได้ Copy มาจากข้อที่ 4
– คลิกที่สร้างตัวกรอง (Create filter)
6. จะมีการแจ้งเตือนให้ทำการกดยืนยัน
7. จากนั้นจะพบกำลังรายละเอียดตัวกรอง หรือ เงื่อนไขต่างๆ ให้เราติ๊กที่ไม่ส่งไปถังขยะ (Never send it to Spam)
8. สร้างตัวกรอง (Create filter)
เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว อีเมล์ฉบับต่อไปจะไม่ตกถังขยะอีก
เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับการแก้ไขอีเมล์ที่ส่งมาจาก Woocommerce เข้าสู่ Gmail ไม่ให้ตกถังขยะ เป็นขั้นตอนง่ายๆ ที่สามารถจัดการได้ที่ Gmail ของเราเอง แต่อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ หากต้องการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ผมจะอธิบายในบทความต่อไป “แก้ไขปัญหาอีเมล์ WordPress ตกถังขยะด้วย SMTP Gmail” ซึ่งจะทำให้ไม่จำเป็นต้องมาสร้างตัวกรอง สร้างเงื่อนไขใดๆ ใน Gmail ครับผม
** หากบทความนี้มีประโยชน์ขอร่วมกดแชร์ 1 แชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้จัดทำบทความต่อไปครับ ขอบคุณครับ